8 ม.ค. 2551

ความเสี่ยงของเศรษฐกิจปี 51

จากบทความครั้งที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าแนวโน้มของเศรษฐกิจปี 51 น่าจะดีกว่าปี 50 แต่... อย่างไรก็ดียังมีปัจจัยเสี่ยงอยู่ 2 ประการที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการเผชิญหน้ากับปัญหาเหล่านั้น

ปัญหาแรก คือสิ่งที่เราเองไม่สามารถควบคุมได้คือ ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในปีนี้ น่าจะมีแรงกดดันให้เศรษฐกิจไทยไม่สามารถขยายตัวได้มากตามที่หวัง เพราะหากราคาน้ำมันยังสูงต่อเนื่อง คงไม่สามารถหลีกเลี่ยงการปรับราคาสินค้าขึ้นเพื่อรองรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น เป็นการบั่นทอนกำลังซื้อของผู้บริโภค ทำให้การบริโภคภาคเอกชนที่คาดว่าจะเติบโตในปีนี้ ยังมีความเสี่ยงสูงที่อาจจะไม่สามารถเติบโตตามที่คาดหวังเอาไว้

ปัญหาที่สอง เป็นปัญหาสืบเนื่องจากปัญหาแรกคือเมื่อราคาสินค้าปรับตัวขึ้นมาก ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อปรับเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งผู้ที่มีหน้าที่ดูแลอัตราเงินเฟ้อของประเทศ คือธนาคารแห่งประเทศไทย ก็จะใช้อัตราดอกเบี้ยเป็นเครื่องมือในการหยุดภาวะเงินเฟ้อไม่ให้เพิ่มมากจนเกินไป แต่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินของภาคเอกชนเพิ่มมากขึ้น และจะทำให้การลงทุนภาคเอกชนไม่สามารถเติบโต แม้ว่าจะมีความชัดเจนในเรื่องของรัฐบาลแล้ว

ปัญหาทั้งสองข้อ จะเป็นบทพิสูจน์ฝีมือที่สำคัญของรัฐบาลชุดใหม่ ว่าจะสามารถนำประเทศฝ่าวิกฤตเหล่านี้ไปได้อย่างไร? และจะสามารถทำตามที่สัญญากับประชาชนเอาไว้ได้หรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น: