22 ม.ค. 2551

เราจะคาดหวังอะไรได้จากรัฐบาลชุดใหม่

น่าจะลงตัวแล้วสำหรับ ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 25 ของประเทศ ว่าจะต้องเป็นคุณสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ซึ่งหลายภาคส่วนสังคมอาจจะไม่ให้การยอมรับ แต่คงไม่สามารถฝืนเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนได้ ในขณะเดียวกันโฉมหน้าของรัฐบาลก็เริ่มมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น หากเป็นไปตามข่าวที่ออกมาจริงการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ก็เปรียบเสมือนการจัดสรรผลประโยชน์ให้กับกลุ่มต่างๆ มากกว่าความสามารถของตัวบุคคล

ได้ยินชื่อของรัฐมนตรีหลายท่านแล้วพวกท่านอาจจะต้องอุทานว่า "ยี้" ไม่ว่าจะเป็นคุณเฉลิม อยู่บำรุง ที่จะนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย คุณเสนาะ เทียนทอง นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คุณอนงค์วรรณ เทพสุทิน นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แค่ชื่อ 3 ท่านนี้หลายคนก็แทบจะลมใส่แล้วครับ

ส่วนรัฐมนตรีทางด้านเศรษฐกิจ ที่ภาคธุรกิจจับตามอง เพราะต้องเข้ามาแก้ปัญหาที่กำลังรุมเร้าอย่างมากในตอนนี้ แต่ด้วยเงื่อนไขของกฎหมายใหม่ที่รัฐมนตรีคลังจะต้องมีความโปร่งใสสูง(มีการสอบประวัติญาติ 7 รุ่น) ทำให้ไม่มีใครกล้านั่งเก้าอี้นี้ต้องให้ นพ. สุรพงษ์ มานั่งซึ่งภาคธุรกิจไม่ค่อยประทับใจมากนัก ดีที่รัฐมนตรีพาณิชย์ดูเข้าท่าคือคุณมิ่งขวัญ น่าจะพอช่วยประคับประคองเศรษฐกิจได้บ้าง

ตามการคาดหมายรัฐบาลชุดนี้ มีวาระที่ต้องการดำเนินการเป็นพิเศษแต่ไม่ใช่วาระของชาติ เป็นวาระของคน 111 คน ฉะนั้นท่านคงจะคาดหวังอะไรมากจากรัฐบาลชุดนี้ไม่ได้ เพราะแม้จะใช้ชื่อพรรคว่า "พลังประชาชน" แต่ไม่ได้สัญญาว่าจะทำเพื่อประชาชน

ไม่มีความคิดเห็น: