การพัฒนาของระบบเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ จะต้องมีการพัฒนาตามพื้นฐานความได้เปรียบเทียบเชิงเปรียบเทียบของประเทศนั้น ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ ประเทศไทยจำเป็นต้องเข้าสู่อุตสาหกรรมการบริการมากยิ่งขึ้น เนื่องจาก "การบริการ" ถือเป็นข้อได้เปรียบเพียงอย่างเดียวของประเทศไทย ที่จะสามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ วันนี้จึงอยากจะเสนอในเรื่องของการทำให้ธุรกิจ ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นบทความต่อเนื่องจากบทความที่ผ่านมา
ทำอย่างไรธุรกิจบริการจึงจะประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน?
1. การให้บริการที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า
2. การให้บริการที่เหนือกว่าความคาดหวังของลูกค้า
3. การบริการที่มีมาตรฐาน ตามที่ผู้ประกอบการกำหนด
4. การบริการที่มีคุณภาพ ตามความรู้สึกของลูกค้า
การให้บริการที่เหนือกว่าความคาดหวังของลูกค้าทำอย่างไร?
1. ศึกษาความคาดหวังของลูกค้าแต่ละกลุ่มในการเข้ามาใช้บริการ และให้บริการแตกต่างกันตามลักษณะของลูกค้า (differentiate service by customer’s life style)
2. อบรมให้พนักงานเข้าใจถึงความสำคัญของลูกค้า และมีทัศนคติที่ดีต่อลูกค้า
3. การสร้างจิตใจให้รักงานบริการ (Service Mind
4. พัฒนาสินค้า และบริการอย่างสม่ำเสมอ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป
การบริการที่มีมาตรฐาน ตามที่ผู้ประกอบการกำหนด ทำได้อย่างไร?
1. กำหนดขั้นตอนการให้บริการที่ชัดเจน (Service sequence) ของพนักงานแต่ละตำแหน่ง
2. กำหนดมาตรฐานในการให้บริการแต่ละขั้นตอน (Standard service)
3. กำหนด Standard Checklist เพื่อเตรียมการก่อนให้บริการลูกค้า
4. การทดสอบมาตรฐานการให้บริการ (Standard service evaluation) อย่างสม่ำเสมอ
การบริการที่มีคุณภาพ ตามความรู้สึกของลูกค้า?
1. การประเมินผลคุณภาพการบริการ (Service evaluation) จากแบบสอบถามความคิดเห็นของลูกค้า
2. การปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการบริการอย่างต่อเนื่อง ตามคำเสนอแนะของลูกค้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น