12 ต.ค. 2550

เราจะบริหารความเสี่ยงของธุรกิจบริการได้อย่างไร?

การจะสร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จเป็นสิ่งที่ยาก เนื่องจากการดำเนินธุรกิจในภาวะปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว นำมาซึ่งความเสี่ยงทางธุรกิจ จำเป็นอย่างยิ่งที่องค์กรจะต้องสามารถบริหารความเสี่ยงดังกล่าวให้ได้ หากต้องการที่จะให้องค์กรสามารถประสบความสำเร็จอย่งยั่งยืน

เราจะบริหารความเสี่ยงของธุรกิจบริการได้อย่างไร?

1. กำหนดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน
2. สร้างความแตกต่างของสินค้า หรือการบริการ ซึ่งจะทำให้คู่แข่งไม่สามารถทดแทนสินค้าของเราได้
3. พัฒนาสินค้าให้มีความหลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าเฉพาะกลุ่ม
4. ลดสัดส่วนของต้นทุนคงที่ เมื่อเปรียบเทียบกับต้นทุนผันแปร ให้ได้มากที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้
5. สร้างกลุ่มลูกค้าประจำ “แฟนพันธุ์แท้” ให้ได้มากที่สุด อาทิ การจัดทำระบบสมาชิก การจัดให้มีทีมลูกค้าสัมพันธ์
6. การกระจายกลุ่มลูกค้าให้มีความหลากหลายมากที่สุด เพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของลูกค้าบางกลุ่ม

ไม่มีความคิดเห็น: