20 ก.ย. 2550

รัฐบาลรับมือเฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ป่วนตลาดเงินโลก

การประชุมเฟดเมื่อคืนวันที่ 18 ก.ย.ได้ลดดอกเบี้ยจาก 5.25% เหลือ 4.75% ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค.ปีที่แล้ว เพื่อรับมือกับสภาวะตกต่ำในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และเป็นการปรับลดครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2546 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อตลาดการเงนของโลก

การปรับลดลงของตลาดการเงินที่ใหญ่ที่สุดของโลก ย่อมส่งผลถึงตลาดการเงินรวมถึงเศรษฐกิจทั่วโลก สิ่งที่เห็นชัดเจน คือตลาดหุ้นทั่วโลก ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง รวมถึงตลาดหุ้นขอไทย ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันในตลาดโลกก็ทะยานขึ้นสร้างสถิติใหม่ที่เกือบ 82 เหรียญสหรัฐต่อบาเรล เช่นเดียวกับราคาทองคำที่ปรับราคาสูงขึ้นอย่างแรง และผลในระยะต่อไปคือค่าเงินบาทจะปรับตัวแข็งค่าขึ้นอีกครั้ง และน่าจะส่งผลในธนาคารแห่งประเทศไทยปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงด้วย ซึ่งจะส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์ปรับลดลงอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในช่วงปลายปีที่จะถึงนี้

ผู้อ่านจะเห็นได้ว่า การลดดอกเบี้ยครั้งนี้ส่งผลกับเศรษฐกิจหลายด้าน และการอธิบายเรื่องนี้ค่อนข้างมีความซับซ้อน และมีเนื้อหาค่อนข้างยาว ในโอกาสถัดไปผมจะนำผลกระทบต่างๆ มาอธิบายให้ชัดเจนมากขึ้น แต่รับรองได้ว่าการลดดอกเบี้ยครั้งนี้ ส่งผลถึงเศรษฐกิจไทยรวมถึงปากท้องของพวกเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น: