16 ก.ย. 2550

ตอบคำถาม "เศรษฐกิจเกี่ยวข้องอะไรกับเรา" ตอนที่ 1

สวัสดีผู้ติดตามทุกท่าน เมื่อวานเริ่มต้นกันด้วยบทความภาคภาษาอังกฤษ ซึ่งอาจจะไกลตัวใครหลายคน วันนี้จึงอยากจะนำเสนอเรื่องราวที่น่าจะใกล้ตัวทุกท่านมากขึ้น

หลายคนมักมีข้อสงสัยว่า ทำไมข่าวเศรษฐกิจมักจะพูดถึงเรื่องของ "เศรษฐกิจอเมริกา" มันเกี่ยวข้องกับประเทศเราตรงไหน เขาอยู่ห่างกันคนละซีกโลก ทำไมเราต้องสนใจเศรษฐกิจของเขาด้วย

อันที่จริงแล้วเศรษฐกิจอเมริกา ไม่ใช่มีความสำคัญกับประเทศไทยเพียงประเทศเดียวหรอกครับ แต่ยังมีความสำคัญต่อเศรษฐิกจของโลกอีกด้วย ...ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นเราลองมาดูคำตอบกัน
1. ประเทศอเมริกามีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุด โดยมีขนาดเศรษฐกิจคิดเป็นประมาณ 1 ใน 3 ของโลก คิดง่ายๆ ก็คือ รายได้ในโลกนี้เกิดขึ้นทั้งหมดเท่าไร จะเป็นของประเทศอมเริกาเสีย 1 ส่วน เมื่อมีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงย่อมส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
2. ประเทศอเมริกา เป็นประเทศผู้นำเข้ารายใหญ่ที่สุดของโลก เพราะฉะนั้นประเทศอื่นๆ ที่เจริญเติบโตโดยพึ่งพิงการส่งออกเป็นหลัก จะได้รับผลกระทบเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงในเศรษฐกิจอเมริกา ซึ่งรวมถึงประเทศไทยของเราด้วย
3. การที่ประเทศมีการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ จะส่งผลกระทบโดยตรงกับรายได้ของประชาชนภายในประเทศ ซึ่งรายได้ก็จะมีผลเชื่อมโยงกับค่าใช้จ่าย เช่น ถ้าเศรษฐกิจถดถอย รายได้ของประชาชนจะลดลง ประชาชนก็จะลดการใช้จ่ายลง ซึ่งจะส่งผลให้การนำเข้าสินค้าจากต่าวประเทศลดลงด้วย ในทางกลับกันถ้าเศรษฐกิจดี ประชาชนจะนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศมากขึ้น
4. ประเทศไทย ส่งออกสินค้าไปยังประเทศอเมริกามากที่สุด คิดเป็นประมาณ 20% ของปริมาณการส่งออกทั้งหมด ในขณะเดียงกันภาคการส่งออกของไทยคิดเป็นร้อยละ 60 ของรายได้ประชาชาติของประเทศ ดังนั้น หากการส่งออกของไทยลดลงย่อมส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยรวม

จากผลของทั้ง 4 ข้อที่กล่าวมาข้างต้น จะให้ได้เศรษฐกิจไทยได้มีความเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจของอเมริกาเป็นอย่างมาก ทำให้เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิของอเมริกา ประเทศไทยจึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงผลกระทบได้ ....

ไม่มีความคิดเห็น: