5 ก.พ. 2551

ความท้าทายของรัฐบาลใหม่

รัฐบาลชุดใหม่ภายใต้คุณสมัคร สุนทรเวชนายกรัฐมนตรี กำลังจะได้เริ่มปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการภายในไม่ช้านี้ ซึ่งการบริหารงานภายใต้วิกฤตการณ์แฮมเบอร์เกอเป็นบทพิสูจน์ความสามารถของรัฐมนตรีและรัฐบาลชุดนี้ ว่าจะสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศภายใต้สถานการณ์นี้ได้ดีตามที่ประชาชนคาดหวังเอาไว้หรือไม่ ซึ่งการกู้วิกฤตเศรษฐกิจครั้งนี้ไม่ง่ายเหมือนครั้งที่ผ่านมา

เพราะวิกฤตคราวนี้มีอยู่ 2 องค์ประกอบใหญ่ที่เราไม่สามารถควบคุมได้ คือ ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น และได้ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ให้สินค้าและบริการทุกอย่างปรับตัวเพิ่มขึ้น ปัญหานี้ไม่ว่าใครมาคุมรัฐบาลก็แก้ไม่ได้ เพราะประเทศเราเล็กจนไม่มีบทบาทในเรื่องราคาน้ำมัน รัฐบาลทำได้เพียงการบรรเทาผลกระทบของราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น

องค์ประกอบที่สอง คือการชะลอตัวของเศรษฐกิจอมเริกาที่มีขนาดเศรษฐกิจประมาณ 1 ใน 3 ของเศรษฐกิจโลก ทำให้กระทบกำลังซื้อโดยรวมของทั้งโลกให้ลดลง ค่าเงินบาทแข็งขึ้น เงินเฟ้อมากขึ้น การแก้ปัญหาของรัฐบาลมีข้อจำกัดค่อนข้างมาก เพราะต้นเหตุของปัญหาอยู่ที่อเมริกา

รัฐบาลชุดนี้มีแนวโน้มที่จะอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านโครงการเมกาโปรเจค ซึ่งอาจจะส่ผลให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนไปได้บ้าง แต่ผลที่ตามมาคืออัตราเงินเฟ้อจะยิ่งสูงขึ้น ในขณะที่ผลดีของการเติบโตไม่ได้ไปสู่คนกลุ่มใหญ่ เพราะคนส่วนใหญ่ของประเทศคือเกษตรกรและลูกจ้าง ซึ่งมีโอกาสได้รับเงินอัดฉีดจากโครงการเมกาโปรเจคน้อยมาก ส่วนนโยบายอื่นๆ ยังคงต้องรอความชัดเจนในวันเปิดแถลงนโยบายต่อรัฐสภา หากรัฐบาลชุดนี้สามารถแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจได้ตามที่ประชาชนคาดหวังจะทำให้พรรคประชาธิปปัตย์หมดโอกาสเกิดทางการเมืองไปอีกนาน ในทางกลับกันหากทำไม่สำเร็จการเลือกตั้งครั้งหน้าอาจจะเป็นชัยชนะของพรรคประชาธิปปัตย์ เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจครั้งนี้จึงนับว่าท้าทายอย่างยิ่ง และคงต้องติดตามกันอย่างไม่ละสายตา

ไม่มีความคิดเห็น: